Home Thai News 10 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหากคุณมีกระเพาะปัสสาวะไวเกิน
Thai News

10 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหากคุณมีกระเพาะปัสสาวะไวเกิน

ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่อาจเป็นปัญหาที่น่าอาย สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว ติดต่อเราสำหรับตัวเลือกการรักษาของคุณ

หากคุณมีกระเพาะปัสสาวะไวเกินคุณอาจรู้สึกแข็งแรงและอยากปัสสาวะกะทันหันแม้ในตอนกลางคืน การกินหรือดื่มบางอย่างอาจทำให้อาการแย่ลงส่วนใหญ่เป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะของคุณไวต่อสิ่งระคายเคืองซึ่งอาจกระตุ้นให้อยากไป

การให้ความสนใจกับตัวกระตุ้นเหล่านี้และหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้หากเป็นไปได้จะช่วยลดการเดินทางเข้าห้องน้ำอย่างกะทันหันได้ อาหารและเครื่องดื่ม 10 ประเภทที่สามารถทำให้กระเพาะปัสสาวะไวเกินได้

อาหารรสเผ็ด
คุณอาจต้องพิจารณาใหม่ในการหยิบซอสพริกขี้หนูทุกมื้อหรือกินซูชิกับวาซาบิเสมอ ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่อาหารรสเผ็ดร้อนสามารถทำให้ปากของคุณไหม้ได้จึงคิดว่าอาจทำให้เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะระคายเคืองและทำให้อาการแย่ลงได้ “ ถ้าคุณต้องการกินอาหารที่มีรสชาติคุณสามารถใช้สมุนไพรแทนเครื่องเทศได้” Harvey Winkler, MD, หัวหน้าร่วมของ urogynecology ของ North Shore-Long Island Jewish Health System ใน Manhasset, NY กล่าว

น้ำแครนเบอร์รี่น้ำ
แครนเบอร์รี่ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ แต่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการกระเพาะปัสสาวะไวเกินแย่ลง

ความเป็นกรดของผลเบอร์รี่สามารถทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองและแม้ว่าการขับปัสสาวะจะช่วยล้างกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะ แต่ก็จะทำให้คุณไปได้บ่อยขึ้น

กาแฟ
ทำให้รู้สึกว่าถ้าคาเฟอีนมากเกินไปอาจทำให้คุณกระวนกระวายใจได้ก็จะทำให้กระเพาะปัสสาวะไวเกินกระโดดได้เช่นกัน “ มันเป็นทั้งยาขับปัสสาวะและระคายเคืองกระเพาะปัสสาวะ” ดร. วิงค์เลอร์กล่าวซึ่งหมายความว่ามันทำให้ไตของคุณสร้างปัสสาวะมากขึ้นและทำให้กระเพาะปัสสาวะไวขึ้น “ ฉันบอกผู้ป่วยว่า ‘ถ้าคุณจะดื่มกาแฟสักแก้วคาดว่าจะต้องไปห้องน้ำ’”

ดังนั้นหากคุณเป็นคนรักกาแฟหรือชาให้ใช้ถ้วยเดียวและเตรียมพร้อมสำหรับผลที่ตามมา และโปรดทราบว่าโกโก้และช็อคโกแลตก็มีคาเฟอีนเช่นกัน

แอลกอฮอล์
เช่นเดียวกับคาเฟอีนแอลกอฮอล์เป็นยาขับปัสสาวะและระคายเคืองกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นการดื่มเบียร์จึงเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจสามประการเนื่องจากคุณกำลังบริโภคของเหลวเร่งอัตราที่ไตของคุณรวบรวมน้ำและบังคับให้กระเพาะปัสสาวะว่างเปล่าบ่อยขึ้น Winkler แนะนำให้ผู้ป่วยกระเพาะปัสสาวะไวเกินที่ดื่มแอลกอฮอล์ให้ติดไวน์หรือเหล้าเพียงแก้วเดียวต่อวัน


เครื่องดื่มโซดาฟองสามารถกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะและจมูกของคุณได้ ยิ่งไปกว่านั้นโซดามักมีคาเฟอีนน้ำตาลหรือสารให้ความหวานเทียมซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวกระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะไวเกินในตัวของมันเอง

น้ำส้ม
อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรดเช่นเกรปฟรุตและน้ำส้มสามารถทำให้กระเพาะปัสสาวะของคุณระคายเคืองได้เช่นกันดร. วิงค์เลอร์กล่าว แต่อย่าปล่อยให้ส้มทำให้คุณกลัวผลไม้อื่น ๆ เช่นแอปเปิ้ลบลูเบอร์รี่และลูกแพร์ซึ่งให้สารอาหารหลักและไฟเบอร์ในปริมาณที่ดีต่อสุขภาพ

การกินผลไม้ยังช่วยขจัดอาการท้องผูกซึ่งบางครั้งอาจทำให้คนที่มีภาวะกระเพาะปัสสาวะไวเกินได้

มะเขือเทศ
มะเขือเทศเช่นส้มมีความเป็นกรดค่อนข้างมาก หากคุณไม่สามารถทนต่อความคิดของชีวิตได้หากไม่มีซอสมะเขือเทศพ่อครัวบางคนสาบานว่าการเติมน้ำตาลเล็กน้อยสามารถทำให้รากูหรือโบโลเนสของคุณมีความเป็นกรดน้อยลงแม้ว่าคนอื่น ๆ จะโต้แย้งว่าน้ำตาลนั้นบดบังรสกรด

วิธีอื่น ๆ ได้แก่ การใส่แครอทหั่นฝอย (หรือทิ้งแครอทหรือมันฝรั่งไว้ในหม้อสักพักเพื่อ “ดูดซับ” กรด) กวนในครีมหนัก ๆ หรือแม้แต่โรยเบกกิ้งโซดาเล็กน้อย (1/4 ช้อนชาต่อ แกลลอนหรือมากกว่านั้น) เพื่อปรับสภาพความเป็นกรดให้เป็นกลาง

การเพิ่มน้ำตาลและสารให้ความหวานเทียมน้ำตาล
แท้และของเทียมเช่น Splenda อาจทำให้อาการกระเพาะปัสสาวะไวเกินสำหรับบางคนแย่ลงดร. วิงค์เลอร์กล่าว

แม้แต่น้ำผึ้งก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ หากคุณพบว่าสารให้ความหวานทำให้กระเพาะปัสสาวะมีปัญหาให้พยายามตัดมันออกจากอาหารหรือใช้ให้น้อยที่สุด

ผงชูรส
ผงชูรสหรือผงชูรสซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุดในฐานะสารเพิ่มรสชาติที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในร้านอาหารจีนบางแห่งก็แฝงตัวอยู่ในอาหารอื่น ๆ เช่นกัน และสำหรับบางคนผงชูรสเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะไวเกิน

โชคดีที่ตอนนี้ร้านอาหารจีนหลายแห่งปลอดผงชูรส หากคุณรู้สึกไวต่อผงชูรสให้อ่านฉลากของซุปน้ำซุปน้ำสลัดผักกระป๋องอาหารแช่แข็งและอาหารที่มีเวย์หรือโปรตีนถั่วเหลืองอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าปราศจากสารปรุงแต่ง

ของเหลวมากเกินไป (หรือน้อยเกินไป)
สุภาษิตที่ว่าการดื่มน้ำแปดถึง 10 แก้วต่อวันนั้นดีสำหรับคุณกลับกลายเป็นว่าไม่จริงเสมอไป ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่คุณจะต้องกินของเหลวมากเกินไปซึ่งด้วยเหตุผลที่ชัดเจนอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะไวเกินได้ การดื่มของเหลวน้อยเกินไปอาจเป็นปัญหาได้เช่นกันเพราะอาจทำให้ปัสสาวะเข้มข้นเกินไปซึ่งจะทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองได้เช่นกัน

“ ของเหลวทั้งหมดหกถึงแปดแก้วต่อวันเป็นที่ยอมรับได้” ดร. วิงค์เลอร์กล่าว “ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมด้วยและคุณควรดื่มถ้าคุณกระหายน้ำเนื่องจากร่างกายของคุณกำลังบอกอะไรบางอย่างกับคุณ”

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com